เพาะกาย ลดน้ำหนัก >10 ทิปในการลดไขมันของเหล่านักกีฬามืออาชีพ (part 1))

08:24:00 Unknown 0 Comments


ทิปข้อที่ 1 : ทำความสะอาดห้องครัวของคุณซะ
เริ่มจากจัดการกับห้องครัวของคุณซะก่อน  อาหารอะไรที่เราไม่ควรกิน ไม่ว่าจะในตู้เย็น ตู้กับข้าว เพราะตอนคุณหิว คุณจะได้ไม่ต้องไปเจออาหารที่ล่อตาล่อใจในห้องครัวของคุณ

ทิปข้อที่ 2 : ผสมผสานการฝึกคาร์ดิโอแบบสม่ำเสมอ (steady-state) กับการฝึกคาร์ดิโอแบบสลับช่วง (interval)

ประโยชน์ของการฝึกแบบสม่ำเสมอ (steady-state) คือ สามารถฝึกได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานกว่า


ประโยชน์ของการฝึกแบบสลับ (interval) คือ ช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญมากยิ่งขึ้น และเพิ่มกระบวนการที่ร่างกายนำไขมันมาใช้มากขึ้น ภายหลังการออกกำลังกาย


ซึ่งในการออกกำลังในแต่คาบฝึก เราสามารถนำการฝึกทั้งสองอย่างมาผสมกันได้ ตัวอย่างเช่น วิ่งสลับกับเดิน 15 นาที แล้วต่อด้วยการเดินเบาๆอีก 30 นาที เป็นต้น
3. ออกกำลังกายแบบทั่วร่างอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เช่น ท่า squat deadlift bench press เป็นต้น เนื่องจากออกกำลังกายเหล่านี้ ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้น ส่งผลต่อการลดไขมันในระยะยาว




ทิปข้อที่ 4 : ดื่มชาเขียว
ชาเขียวเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับช่วงคุมน้ำหนัก  ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้น  ทำให้คุณเผาผลาญแคลอรีต่อวันได้มากยิ่งขึ้น  อีกทั้งมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ
ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายของเนื้อเยื่อภายในร่างกาย  ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากการคุมอาหาร  หรือจากโปรแกรมการออกกำลังกาย

ทิปข้อที่ 5 : ทานคาร์โบไฮเดรตสูง 2 วันต่อสัปดาห์
ผู้คนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะควบคุมอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำ ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมและค่อนข้างได้ผลกับคนส่วนใหญ่ แต่เมื่อคุมคาร์โบไฮเดรตลงในปริมาณที่ต่ำมากๆเป็นระยะเวลานานๆ  จะทำให้เกิดผลที่ตรงกันข้าม
เกิดอะไรขึ้น ?
สำหรับผู้ที่ควบคุมอาหารแบบคาร์โบไฮเดรตต่ำ  ระดับฮอร์โมนเลปติน (leptin) จะลดลงหรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กว่าผู้ที่ควบคุมอาหารแบบคาร์โบไฮเดรตที่สูงกว่า  จะส่งผลต่อระดับความหิวอาหาร และลดระดับของการเผาผลาญของร่างกายลงไป
จะแก้ปัญหาอย่างไร ?
ลดคาร์โบไฮเดรตเท่าที่คุณต้องการในวันคาร์โบไฮเดรตต่ำ  แต่เพิ่มวันที่คุณจะกินคาร์โบไฮเดรตสูง 2 วัน เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายคงระดับการเผาผลาญให้ไม่ต่ำจนเกินไป  และส่งผลให้รู้สึกมีความสุขเพราะ  คาร์โบไฮเดรตกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน (serotonin)
คำแนะนำ 
ควรเอามื้อโกงมาทานในวันที่ทานคาร์โบไฮเดรตสูง มื้อก่อนออกกำลังกาย ซึ่งทำให้ร่างกายสดชื่นและมีแรงในการออกกำลังกายมากขึ้น


0 ความคิดเห็น: